Xin chào các bạn,
Bài đăng trước mình đã hướng dẫn sơ qua về hệ thống cốt truyện của một game fantasy cho các bạn. Sau khi các bạn đã có cốt truyện của game rồi, thì việc tiếp theo chúng ta làm đó là tạo Database cho game. Đầu tiên sẽ là tạo nhân vật và tạo class cho chúng. Về phần tạo nhân vật thì mình đã hướng dẫn
ở đây rồi nên mình sẽ không nhắc lại nữa. Chúng ta sẽ bắt đầu luôn với class nhé.
I - Class trong RPG Maker vx ACE
( Thẻ classes trong RPG Maker vx ACE)
Classes là những lớp ( hoặc gọi là nghề) của các nhân vật trong một game RPG fantasy. Tuy nhiên một số game mà trong đó nhân vật lại không có class nhất định nào. Trong RPG Maker vx ACE, mỗi nhân vật trong party của bạn đều phải có một class riêng của chúng. Phần mềm đã tạo sẵn cho chúng ta tổng cộng là mười classes khác nhau. Đủ để chúng ta làm một game hoàn chỉnh mà không cần phải tạo class thêm. Tuy nhiên, để cho game có tính mới mẻ và cá nhân hơn. Phần mềm cho phép chúng ta tạo ra những class khác tùy vào nội dung game và sở thích của người làm. Nhưng cũng đừng lợi dụng điều đó mà tạo class lung tung dẫn đến khi chơi lại làm mất tính cân bằng của game.
II - Tính cân bằng giữa các classes
Một party của một game RPG Fantasy đơn giản nhất vẫn phải tuân theo một trật tự cân bằng nhất định giữa các class. Một party chuẩn sẽ có đội hình như sau. Một class chuyên sát thương vật lí, một class đỡ đòn, một class sát thương phép và một class chuyên hỗ trợ như buff, nguyền rủa kẻ thù. Có thể game của bạn có nhiều class chuyên một sức mạnh như nhau ( ví dụ như xạ thủ và kiếm sĩ đều là class sát thương vật lí) và bạn hoàn toàn có thể thay đổi, sắp xếp giữa các nhân vật nhưng tuyệt đối nên tuân theo trật tự này để tránh tình trạng game mất cân bằng. Tuy nhiên nếu game của bạn chỉ có một nhân vật ( kiểu như game Zelda, Diablo) thì tính cân bằng sẽ nằm ở mục Item và Skill nhiều hơn. Sẽ có bài viết về Skill để làm rõ điều này.
III -Tạo class mới trong RPG Maker vx ACE
Để tạo class mới, bạn làm như sau. Từ giao diện chính của phần mềm, bạn click vào nút
hoặc nhấn phím F9 để vào giao diện Database. Sau đó chuyển qua thể Class. Tại đây phần mềm đã hỗ trợ sẵn cho bạn mười classes. Bạn nhấn nút Change maximum... ở phía dưới bên trái của thẻ và tạo thêm các ô trống. sau đó chọn vào một ô trống bất kì, sẽ có giao diện như hình dưới đây.
Ở phần General setting, mục Name chính là tên class, mục EXP curve là bảng điều chỉnh EXP cần để lên cấp và EXP hiện có của mỗi cấp độ nhân vật. Phần Parameter Curves bạn sẽ thấy tám biểu đồ của tám chỉ số của class đó. Để điều chỉnh, bạn click chuột đôi vào một biểu đồ bất kì. Giao diện sẽ hiện ra như hình dưới.
Tám chỉ số ở đây gồm có: MHP ( lượng máu tối đa), MMP ( lượng mana tối đa), ATK ( sát thương vật lí), DEF ( giáp vật lí), MAT ( chỉ số sức mạnh phép thuật), MDF ( giáp kháng phép thuật), AGI ( tốc độ của nhân vật, ảnh hưởng đến thứ tự ra đòn trong chiến đấu) và cuối cùng là LUK ( chỉ số may mắn, ảnh hưởng đến tỉ lệ chí mạng và né đòn).
Phần Qick setting cho bạn năm mức để tùy chỉnh chỉ số đang hiện diện. Tuy nhiên bạn có thể nhấn nút Generate curve... để cài đặt chính xác con số bạn muốn ở mức LV1 và LV99. Tùy vào class mà bạn đang tạo là gì hãy chỉnh sửa chỉ số cho thật hợp lí nhé.
Phần Feature mặc định khi tạo sẽ như thế này.
Ở dòng đầu tiên TRG 100% có nghĩa là trong chiến đấu tỉ lệ class ấy sẽ bị chọn mục tiêu là 100%. Bạn có thể chỉnh sửa lại tỉ lệ % dòng này. Dòng thứ hai HIT 95% có nghĩa là class đó sẽ có 95% ra đòn trúng mục tiêu. EVA 5% có nghĩa là class có 5% cơ hội né đòn. Mình khuyên là hai dòng này bạn cứ để như vậy, đừng chỉnh sửa. CRI 4% có nghĩa là class có 4% cơ hội ra đòn chí mạng. Bạn có thể chỉnh sửa dòng này. Ở dòng Add skill type, dòng này nghĩa là class đó sẽ dùng loại skill nào. Trong RPG Maker vx ACE đã có sẵn hai loại skill đó là Special ( skill dùng điểm TP để sử dụng) và Magic ( skill dùng mana để sử dụng). Ở bài viết về Skill mình sẽ nói rõ hơn về vấn đề này. Equip weapon và Equip armor là vũ khí và giáp mà class đó sẽ sử dụng. Bạn có thể tùy chỉnh hoặc thêm vào những dòng khác cho class của bạn thêm phong phú. Bạn có thể tham khảo ở các class mẫu của phần mềm nhé. Ở phần skills chính là những skills mà class của bạn sẽ học được theo từng cấp độ. Về phần này mình sẽ nói ở bài viết về skill. Vậy là việc tạo class mới coi như đã xong rồi đó.
IV - Đổi Class cho nhân vật
Để đổi hoặc thêm class cho nhân vật của bạn, bạn làm như sau. Ở thẻ Actors trong database, bạn chọn vào nhân vật mà bạn sẽ dùng trong game. Ở phần General setting mục Class, bạn chọn class mà bạn muốn nhân vật đó sử dụng. Sau khi chọn class xong, phần Starting Equipment bạn có thể chọn vũ khí và giáp khởi đầu của nhân vật. Vậy là xong phần class và nhân vật rồi đó. Bài viết tiếp theo mình sẽ giới thiệu cho các bạn về thẻ Skill nhé! Tạm biệt các bạn.
( Cảm ơn các bạn đã đọc bài, nếu thấy hay hãy share cho bạn bè của bạn nhé!)
- Nhật Kha -
game,
game blog,
game việt hóa,
giảm giá phần mềm,
làm game,
làm game không cần lập trình,
Làm game RPG Maker,
người chơi games,
nguoichoigame,
RPG Fantasy,
RPG Maker VX ACE