Xin chào các bạn, vậy là những bài hướng dẫn RPG Maker VX ACE vừa qua đã kết thúc phần cơ bản nhất trong RPG Maker. Bài viết hôm nay sẽ là bài đầu tiên trong loạt hướng dẫn cho bạn sử dụng những điều đã học để áp dụng làm một game hoàn chình. Một số thứ mà mình chưa nói tới cũng sẽ được nói đến trong loạt bài này.
(Game Sword art online phiên bản RPG Maker)
Như bạn cũng đã biết là RPG Maker VX ACE là một Engine hỗ trợ làm RPG và dùng chuyên cho RPG Fantasy. Phần mềm hỗ trợ cho bạn tạo map, skill, class và animation để tạo ra những game thể loại này. Vì vậy chúng ta hãy tận dụng nó mà chẳng cần phải lập trình thêm bất cứ dòng code nào.
Được rồi, luyên thuyên thế là đủ. Đúng như tiêu đề bài viết thì bài viết hôm nay sẽ định hướng cho bạn về cốt truyện và hệ thống cốt truyện của một game RPG Fantasy cơ bản.
I - Cốt truyện
Cốt truyện là yếu tố cực kì quan trọng của một game RPG. Một game RPG cổ điển thường có nội dung như anh hùng giải cứu mĩ nhân, giết rồng giải cứu vương quốc, giết ma vương giải cứu thế giới, vv. Tuy nhiên bạn không nên quá đi theo những chủ đề này. Nếu như bạn làm game để chia sẽ cho bạn bè của bạn chơi thì cốt truyện như thế nào tùy bạn sáng tạo. Nhưng nếu bạn làm game với ý định sẽ chia sẽ nó cho mọi người trên thế giới chơi thì hãy cẩn thận. Hãy sáng suốt nghĩ ra một cốt truyện mới mẻ và hấp dẫn người chơi. Có thể sườn của cốt truyện dựa trên những chủ đề trên nhưng hãy biết cách chế biến sao cho nó trở nên thật hay và cuốn hút. Các bạn nên nhớ là có rất nhiều nhà sản xuất game nổi tiếng cũng đau đầu vì vấn đề này. Vì RPG Maker chỉ làm game 2D nên nếu cốt truyện không có điểm cuốn và chiều sâu, nhân vật không có sức hút và hệ thống gameplay tệ thì khó mà được người chơi chú ý.
II - Hệ thống cốt truyện
" Hệ thống cốt truyện là cái khỉ gì vậy?" Aha! Có thể bạn chưa nghe qua đúng không? Hệ thống cốt truyện là hệ thống giúp cho game đi theo một trình tự từ đầu game cho đến end game. Có thể sẽ không có tính nhất định vì còn tùy vào cốt truyện của game ra sao. Mình sẽ lấy ví dụ và bạn sẽ hiểu ngay thôi.
Ví dụ về chủ đề giải cứu công chúa nha. Bắt đầu game bạn sẽ dẫn chuyện luyên thuyên gì đó về ngày xửa ngày xưa, có một vương quốc gì gì đó, rồi công chúa bị một kẻ xấu, có thể là trùm cuối bắt hoặc yểm bùa gì đó. Khi đó nhà vua sẽ tìm người giúp ông ấy đi cứu công chúa và nhân vật chính của bạn bắt đầu hành trình. Bạn sẽ đến những ngôi làng, nhận nhiệm vụ từ các NPC và đi làm nhiệm vụ rồi giết boss. Xong bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ và được tặng một vật phẩm như kiếm giáp các kiểu. Rồi bạn mở được vùng mới và qua làng mới. Cứ vậy, lặp đi lặp lại như vậy cho đến khi gặp boss cuối cùng. Trên đường bạn có thể kết thêm chiến hữu hay không tùy vào cốt truyện của bạn. Và đặc biệt là bạn phải đặt ra nhiều lựa chọn cho người chơi tự quyết định cái kết mà họ muốn. Đấy, đây chính là một hệ thống cốt truyện đơn giản nhất. Mình sẽ gộp lại thành một sơ đồ như sau:
1.Giới thiệu => 2.Nhận nhiệm vụ => 3.Làm nhiệm vụ, fam cấp => 4.Hoàn thành nhiệm vụ => 5.Nhận nhiệm vụ boss => 6.Giết boss, mở vùng đất mới => 7.Trả nhiệm vụ, nhận vật phẩm, kết bạn ( có hoặc không) => 8.Qua vùng đất mới => Quay lại bước 2 => ... => Boss cuối.
Đây là sơ đồ của một game RPG Fantasy cơ bản. Tuy nhiên bạn có thể tùy chỉnh lại để phù hợp với cốt truyện của bạn. Mình không bắt bạn phải tuân theo sơ đồ trên mà chỉ gợi ý cho game của bạn có một quy luật nhất định thôi nhé.
OK! Vậy là bài viết hôm nay mình sẽ dừng ở đây mà chưa đá động gì đến phần mềm nhé. Nếu bạn muốn làm một Fantasy RPG thì hãy bắt tay ngay vào việc viết kịch bản đi nào, chúc các bạn thành công.
( Cảm ơn các bạn đã đọc bài! Nếu thấy hay hãy chia sẽ cho bạn bè của bạn nhé!)
- Nhật Kha -