Xin chào các bạn, mình trở lạ rồi đây. Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn về Switch và Variable nhé! Có lẽ lúc đầu sẽ có hơi trừu tượng một chút.
I - Switch ( Công tắc)
Đúng như tên gọi thì Switch chính là một công tắc, và trong RPG Maker cũng vậy. Switch chỉ được tồn tại một trong hai trạng thái, hoặc là ON hoặc là OFF. Nhiệm vụ chính của các Switch trong RPG Maker là chuyển các Event sao cho game hoạt động theo đúng ý kịch bản của bạn. Trong RPG Maker VX ACE có hai loại Switch chính, đó là Switches ( Có thể ảnh hưởng đến nhiều event) và Self Switch ( Chỉ ảnh hưởng ô event đang sử dụng). Switches thường dùng để chuyển đổi các event trong game từ event này sang event kia. Ví dụ như làm cốt truyện, các biến cố, nhiệm vụ, vv. Còn Self Switch thường dùng để chuyển qua một trang event trống, hoặc là kết thúc một đoạn đối thoại cốt truyện, xóa hình ảnh quái vật, vv. Mình sẽ có ví dụ ở cuối bài.
II - Variable ( Biến)
Bạn nào học qua lập trình rồi thì chắc sẽ biết biến là gì. Biến trong RPG Maker là tên của một giá trị thuộc kiểu số nguyên có thể thay đổi được. Biến có thể dùng để chuyển event giống như Switch nhưng nó có thể có nhiều giá trị hơn Switch. Biến thường dùng để tạo điều kiện có các event thu thập hoặc đánh quái, phá hủy, vv có số lượng hoặc dùng để tạo ra các end khác nhau của game.
III - Ví dụ
Để các bạn hiểu hơn, mình có một ví dụ sau. Nhân vật của mình nhận nhiệm vụ từ NPC để mở hai cái rương, sau khi đánh nó xong thì quái vật biến mất và mình sẽ về nhận thưởng ở NPC đó. Chúng ta làm như sau.
( 1. Tạo NPC và một đoạn hội thoại giới thiệu nhiệm vụ.)
( 2. Dùng lệnh Show Choices... và tạo ra lựa chọn Nhận và không nhận.)
( 4. Ở lựa chọn nhận, tạo một đoạn thoại để xác nhận là ok, sau đó dùng lệnh Control Switches sẽ có giao diện như hình trên, bạn nhấn vào dấu ba chấm sau số switch để đặt tên.)
( 5. Đặt tên xong nhấn OK hai lần nhé. Sau đó bạn chọn lệnh Control Self switch và để Self switch A ở chế độ ON và nhấn OK.)
( 6. Tiếp theo, bạn Nhấn vào nút New event page, ở trang event 2 bạn chọn lại graphic của NPC đó nhé. Sau đó, bạn nhấn vào ô Self switch và chọn Self switch A ở phần Conditions nhé. Rồi bạn tạo một câu lệnh Conditional Branch sau đó chọn vào ô Variable. Bạn có thể đặt tên cho Variable này bằng cách nhấn vào nút ba chấm rồi nhấn OK.Sau đó ô Constant bạn để là 2 nhé. Rồi nhấn OK.)
( 7. Chúng ta sẽ có một lệnh điều kiện dạng If và Else. Phần trên Else bạn tạo các đoạn hội thoại thông báo cho NPC bạn đã mở hai rương rồi đại loại như hình trên nhé! Sau đó bạn chọn lệnh Change Gold, chọn Encrease, ở ô Constant bạn chọn số tiền bạn muốn là phần thưởng. Sau đó nhấn OK.)
( 8. Bạn tiếp tục đặt một câu lệnh Control Self switch và chọn Self switch B chế độ ON nhé. Ở dưới Else bạn tạo một đoạn thông báo bạn chưa mở hết rương.)
( 9. Bạn lại nhấn New event page để tạo trang event mới nhé, ở trang mới bạn tiếp tục chọn graphic là NPC lúc nãy. Rồi ở phần Condition mục Self switch bạn chọn là Self Switch B chế độ ON nhé. Bạn có thể tạo đoạn đối thoại nếu bạn thích. Vậy là mình tạo xong NPC. Chúng ta tạo ra những cái rương nào.)
( 10. Bạn tạo ô event mới, ở phần Options bạn chọn ô Direction fix nhé, phần graphic bạn chọn một cái rương đang đóng. )
( 11. Bạn tạo đoạn hội thoại hỏi có muốn mở rương hay không, sau đó tạo lệnh Show choices Mở và Không nhé. Ở phần Mở bạn tạo một đoạn hội thoại thông báo mở rương.)
( 12. Bạn tạo một Câu lệnh Control Variable và chọn như hình nhé. Sau đó nhấn OK và tạo một câu lệnh Control Self switch và chọn Self switch A chế độ ON nhé.)
( 13. Bạn nhấn New event page tạo trang mới, phần graphic chọn hình một cái rương đang mở nhé. Rồi cài đặt như hình trên. Sau đó nhấn OK.)
( 14. Bạn copy ô event rương ra một cái nữa nhé. Vậy là xong, lưu lại và chạy thử đi xem nào.)
Vậy là mình đã hướng dẫn các bạn tạo một Event nhiệm vụ đơn giản rồi nhé. Để hiểu hơn về Switch và Variable bạn có thể tìm hiểu trên Google hoặc các hội nhóm RPG Maker nhé. Bạn có thể tải Demo của bài viết này
Tại đây! để xem lại nhé!
( Cảm ơn các bạn đã đọc bài! Nếu thấy có ích hãy share cho mọi người để ủng hộ mình nhé!)
- Nhật Kha -