Xin chào các bạn, xin lỗi vì sau hai tuần mình mới ra blog. Hiện tại mình vừa hòa thành demo của game Scarves nên không có thời gian chăm sóc blog. Mong các bạn thông cảm. Ở
bài viết trước mình đã giới thiệu hệ thống map cho các bạn rồi. Bài này mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm chủ hệ thống trigger và các loại event dùng cho từng loại trigger.
I - Các loại trigger
Trong một ô event thì chúng ta có các loại trigger như trên, gồm có:
Action Button: Khi bạn tương tác bằng cách nhấn Z / Enter hoặc Space và đang quay mặt nhân vật của bạn vào event có sử dụng trigger này thì event sẽ hoạt động.
Player touch: Khi nhân vật của bạn chạm vào event có sử dụng trigger này thì nó sẽ hoạt động.
Event touch: Khi một event khác chạm vào event có sử dụng trigger này, hoặc chính event này chủ động chạm vào nhân vật của bạn thì event sẽ hoạt động.
Autorun: Chỉ cần nhân vật của bạn bước vào map có event sử dụng trigger này thì event đó sẽ tự động hoạt động. Và bạn chỉ có thể tương tác và chọn lựa các sự lựa chọn, ngoài ra không thể di chuyển tự do. Mọi thứ sẽ được hành động theo đúng những gì bạn soạn ra bên trong event.
Parallel process: Cũng giống Autorun, nhưng bạn vẫn có thể điều khiển được nhân vật của mình.
II - Các loại event đặc trưng cho từng loại trigger.
Đối với trigger Action button thì event thường dùng là NPC và những event thu thập hoặc tìm kiếm.
Tuy nhiên, đối với những event được đặt trên tile tường và các tile mà nhân vật bạn không thể đi qua, thì bạn nên chỉnh lại Priority thành Same as Characters như hình dưới. Nếu không event sẽ không hoạt động khi bạn tương tác.
Đối với trigger Player touch, trigger này dùng để tạo những event dạng như bẫy, cửa tự động và các loại cổng dịch chuyển vô điều kiện, chỉ cần chạm vào là kích hoạt nên cách sử dụng rất đa dạng.
Ví dụ như event tạo của nhanh như hình trên cũng là một event dùng trigger Player touch.
Đối với trigger Event touch, trigger này thường dùng để tạo ra những event dạng như đẩy đồ vật vào vị trí đúng thì event khác sẽ kích hoạt. Hoặc dùng để tạo event quái đuổi dẫn tới game over dùng trong các game horror.
Như hình trên là một ví dụ cho một event quái đuổi và game over. Chỉ cần event này chạm vào bạn là lập tức các hoạt động trong game sẽ được kích hoạt. Khi bạn bước vào map có event này thì nó sẽ tự động đuổi theo bạn.
Đối với trigger Autorun, những Event chứa trigger này thường được sử dụng để tạo event intro trong game. Intro là đoạn giới thiệu như "ngày xửa ngày xưa..." rồi sau đó là kể lại sơ lược về bối cảnh game. Autorun là một trigger đạo diễn.
Bạn có thể xem cách tạo intro
Tại đây . Đây là kênh Youtube cũ của mình.
Đối với Trigger Parallel process, nó dùng để tạo event hiệu ứng thời tiết hoặc nhạc nền cho game.
Vậy là mình đã hướng dẫn cho các bạn về các loại trigger và các event đặc trưng của chúng. Hẹn gặp lại trong các bài viết kế tiếp nhé! Chào các bạn!
( Cảm ơn các bạn đã đọc bài, nếu thấy hay hãy share cho bạn bè nhé!)
- Nhật Kha -
game,
game blog,
game online dau tien,
game việt hóa,
internet,
làm game,
làm game không cần lập trình,
Làm game RPG Maker,
người chơi games,
nguoichoigame,
RPG Fantasy,
RPG Maker VX ACE