Xin chào các bạn, các bạn vẫn khỏe chứ? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục với các Event nhé. Chủ đề hôm nay sẽ là Common events.
I - Giới thiệu lại Common events
Common events là một thẻ nằm trong Database, thẻ này là nơi tạo và quản lí các events đặc biệt của game. Những Events này đặc biệt hơn những Events thường là chúng có thể được gọi ra từ thẻ Skills, Items và cả các event thường. Mục đích của chúng dùng để tạo ra các skills, items hoặc các events có chức năng đặc biệt trong game. Ví dụ như đếm thời gian, tạo các end cho game, tạo skill bào chế hoặc những vật phẩm triệu hồi, vv... Đối với các Common events mà bạn dùng để gọi từ thẻ Skills hoặc Items thì những events đó bạn có thể gọi ra ở bất cứ đâu, miễn sao bạn có đủ điều kiện thỏa mãn event đó.
II - Ví dụ về một số Common events đơn giản
1. Tạo class Dược sư và skill Bào chế
Đối với game RPG Fantasy thì dược sư hoặc thợ rèn là những class ít gặp. Tuy nhiên nếu game có thêm các class này thì sẽ tăng tính hấp dẫn cho người chơi hơn, mặc dù chúng chỉ là class phụ. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo class Dược sư. Bạn có thể tạo nó thành class chính trong game của bạn hoặc class phụ cho những class chính khác cũng được. Thợ rèn thì cũng gần như tương tự nhé.
Vì phần mềm đã có sẵn bình máu rồi, nên lần này chúng ta hãy tận dụng nó. Mình sẽ tạo ra skill bào chế bình máu trước. Đây là ví dụ, các bạn tham khảo và tự tạo thêm các skills khác nếu thích nhé.
Trước tiên, để tạo bình máu thì cần phải có thảo mộc, các bạn mở Database, chọn thẻ Items và tạo ra items thảo mộc. Tham khảo hình dưới.
Tiếp theo, bạn vào thẻ Common event, ở phần General settings, phần Name bạn đặt tên cho event, trigger bạn sử dụng là Parallel process, Condition switch bạn đặt switch cho event nhé. Sau đó bạn tạo ra một câu lệnh điều kiện. Tham khảo hình dưới.
Phần Variable bạn đặt là Thảo mộc, như hình trên điều kiện là lớn hơn hoặc bằng 3. Ở đây mình quy định là cứ 3 thảo mộc sẽ tạo ra một bình thuốc. Sau đó bạn nhấn OK.
Tiếp theo, bạn cài đặt event đó, có thể tham khảo như hình sau.
Ở đây, nếu điều kiện của mình đúng, mình sẽ cho chạy một animation, mình trừ đi 3 vật phẩm thảo mộc và trừ đi 3 variables, đồng thời mình cộng 1 bình máu và xuất ra một đoạn hội thoại thông báo tạo bình máu thành công. Ngược lại điều kiện sai mình xuất ra một đoạn hội thoại thông báo rằng không đủ vật phẩm. Thế là xong phần Common event.
Tiếp theo, bạn vào thẻ Skills và tạo ra skill bào chế, bạn cài đặt sơ như hình sau.
Ở phần Effects, bạn click chuột đôi vào một dòng, một hộp tùy chọn khác hiện ra, bạn chuyển qua thẻ Other và chọn Common events là Bào chế. Tham khảo hình sau.
Sau đó nhấn OK, Apply rồi OK. Vậy là xong phần Skill.
Tiếp theo, bạn vào thẻ Classes và tạo ra class dược sư, bạn cài đặt thông số, trang bị và skill vừa tạo vào.
Tham khảo hình dưới.
Tiếp theo bạn vào thẻ Actor và tạo ra nhân vật mang class Dược sư là xong.
tham khảo hình dưới.
Vậy là xong class Dược sư. Để cho skill Bào chế hoạt động thì trong game bạn chỉ cần tạo ra các event thu thập items Thảo mộc. Tuy nhiên, do common event của skill này hoạt động dựa trên Variable Thảo mộc chứ không phải do Items Thảo mộc. Vì vậy ngay cả khi bạn không đủ item mà chỉ đủ Variable thì event này cũng sẽ tạo ra được bình máu. Đối với người chơi đó chính là bug game. Vì vậy mỗi event thu thập Thảo mộc, bạn cho cộng thêm bao nhiêu item thì cũng cộng thêm bấy nhiêu variable, trừ đi bao nhiêu item thì cũng trừ đi bấy nhiêu variable để sao cho item và variable luôn bằng nhau. Tham khảo hình dưới.
Vậy là xong phần hướng dẫn Skill Bào chế và class Dược sư nhé. Bạn có thể tham khảo phần này để tạo ra những class phụ hoặc tạo trang bị khác, tùy theo ý tưởng của bạn.
2. Tạo bùa dịch chuyển nhanh có đích đặt sẵn
Trong RPG Fantasy thì bùa dịch chuyển ( hay còn gọi là phù) thường là một vật phẩm khá quan trọng, nó giúp chúng ta tới nơi cần đến nhanh mà không cần phải thuộc bản đồ. Ở đây mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo ra bùa dịch chuyển có đích sẵn, tức là chỉ tới được một nơi theo tên bùa. Nếu bạn muốn tạo ra bùa dịch chuyển tùy chọn thì bạn chỉ cần thêm lệnh Show choice nhé.
Đầu tiên, bạn vào thẻ Common events và tạo ra một event, tham khảo hình dưới.
Ở đây thì mình sẽ làm bùa dịch chuyển đến map có tên là Snow town và là bùa dịch chuyển đơn có đích đặt sẵn. Nếu bạn làm bùa tự chọn nơi đến thì có thể tham khảo hình sau. Chỉ cần thêm một câu Show choice thôi.
Vậy là xong bên phần Common event rồi.
Tiếp theo bạn vào thẻ Items và tạo ra vật phẩm Bùa dịch chuyển. Có thể tham khảo hình dưới.
Ở phần Consume, nếu bạn muốn tạo ra bùa sau khi sử dụng mà không bị mất thì bạn chọn là No. Phần Effects bạn chọn đi đến common event dịch chuyển bạn vừa tạo nhé.
Vậy là xong phần tạo bùa dịch chuyển nhé.
Bài viết hôm nay sẽ dừng lại ở đây, tùy vào ý tưởng của bạn mà bạn hãy sử dụng Common events hợp lí nhé. Bạn có thể tham khảo các loại common events khác trên mạng để giúp game mình thêm hấp dẫn nhé. Chào các bạn.
( Cảm ơn các bạn đã đọc bài, nếu thấy hay hãy share cho bạn bè nhé!)
- Nhật Kha -