Xin chào các bạn,
bài trước là bài cuối cùng trong loạt bài về Database. Bài này sẽ hướng dẫn cho các bạn những điều cần biết về maps và tilesets.
Trong một RPG thì bản đồ luôn đóng vai trò quan trọng trong game. Đó là nơi mà các sự kiện diễn ra và là nơi để nhân vật của bạn di chuyển. Phần mềm RPG Maker vx ACE đã tạo sẵn cho bạn sử dụng khá nhiều bản đồ mẫu để bạn sử dụng. Tuy nhiên nhiêu đó vẫn chưa đủ và vì thế phần mềm cũng đã hỗ trợ cho các bạn các gói tài nguyên gọi là Tilesets. Chúng gồm các mảnh hiển thị như cây cỏ, tường gạch, đá, vv để bạn tạo ra những map cho game của mình. Chúng ta đến với phần đầu tiên trong bài viết này.
I - Maps
Đầu tiên, để tạo một bản đồ mới, bạn click chuột phải vào tên project của bạn ở vùng quản lí maps, một cửa sổ sẽ hiện ra như hình dưới.
Bạn có thể sử dụng bản đồ mẫu bằng cách chọn dòng Load sample map. Còn nếu tạo bản đồ mới, hãy chọn New map. Một cửa sỗ sẽ xuất hiện.
Phần này mình đã giới thiệu sơ qua
ở đây rồi nên các bạn hãy xem lại nhé. Mình sẽ giải thích những thứ chưa được nhắc tới.
Scroll type là kiểu cuộn, kiểu cuộn là một cách thức cho vòng lặp map. Cài đặt cho phép kết nối các rìa bản đồ lại với nhau theo
1 hướng định trước, cho phép di chuyển trong một vòng lặp vô hạn. Tính năng này thường dùng để tạo ra một bản đồ vô hạn. Ở đây có bốn chế độ.
No Loop
Không sử dụng lặp
Vertical Loop
Kết nối rìa trên (top) với dưới (bottom) của bản đồ
Horizontal Loop
Kết nối rìa trái (left) với phải (right) của bản đồ
Both Loop
Kết nối trên – dưới và trái – phải.
Parallax Background – nền parallax
Là hình ảnh xuất hiện ở những vùng trống ở trên map (vị trí tile chưa vẽ gì cả). Nhấn
... để mở cửa sổ chọn file ảnh.
Chọn Loop Horizontal – vòng lặp ngang hoặc Loop Vertical – vòng lặp dọc để
cuộn nền parallax theo hướng định sẵn khi người chơi di chuyển. Chọn giá trị từ -
31 tới 32 (trừ 0) để tự động cuộn nền parallax. Giá trị dương parallax cuộn từ trái/trên
và giá trị âm là từ phải/dưới, giá trị càng lớn, tốc độ cuộn càng nhanh.
Chọn Show in the Editor cho phép bạn kiểm tra hình ảnh parallax mà bạn chọn.
Chú ý rằng hình ảnh bạn thấy có thể khác với khi chơi game.
Note
Cho phép bạn ghi chú về game của mình. Ghi chú chỉ có tác dụng ở editor mà không
ảnh hưởng với game play. (Thực ra là có, vì 1 số script có dùng đến)
Encounters
Xác định các troop kẻ địch mà người chơi sẽ ngẫu nhiên gặp. Hộp thoại này mở khi
bạn nhấp đúp vào vùng trống trong khung, xem chi tiết các thiết lập ở dưới. Nhấn
chuột phải vào troop sẽ hiển thị shortcut menu có các chức năng như copy, delete và
1 số khác.
Troop
Xác định troop bạn muốn dùng. Troops chính là các nhóm kẻ thù trong thẻ Database mà mình đã từng giới thiệu
ở đây.
Weight
Xác định quyền ưu tiên (giá trị từ 0 – 100) cho troop. Khi có nhiều troop được
chọn, troop nào có giá trị lớn hơn, tỉ lệ gặp troop đó càng cao.
Tỉ lệ bắt gặp của troop được tính bằng tỉ lệ của weight troop đó trên tổng
weight của tất cả các troop cài đặt.
Ví dụ, troop A có weight = 9, B = 7, C = 4 thì tỉ lệ bắt gặp troop A sẽ là 9 / (9
+ 7 + 4) = 9/20 = 45%. Tương tự, B = 7/20 = 35%, C = 4/20 = 20%.
Range
Xác định vùng sẽ bắt gặp enemy troop. Để bắt gặp ở toàn bộ bản đồ, chọn Entire
Map. Để xác định bắt gặp ở vùng nhất định, chọn Specify by Region ID –
xác định bởi Region ID (Mỗi vị trí trên map có thể được gán bởi 1 số nguyên
dương gọi là Region ID) và có thể lựa chọn 3 Region IDs. Cách thức thiết lập
region được mô tả ở phần sau.
Steps Average – số bước di chuyển trung bình để gặp kẻ địch
Xác định tần suất chạm trán khi di chuyển trên bản đồ bằng số bước di chuyển trung
bình (1 đến 999 bước, mỗi bước = di chuyển qua 1 tile). Sử dụng giá trị nhỏ hơn để
chạm trán thường xuyên hơn.
iii. Thiết lập các Regions
Các Regions được xác định ở trong hộp thoại Encounter (vừa nói ở trên) là các
vùng cho biết có thể bắt gặp enemy troop ở đó. Mỗi bản đồ có thể chia thành 63 regions.
Để cài đặt 1 hoặc nhiều regions, nhấn nút Region trên thanh công cụ (hoặc chọn
Region trong menu Mode) để chuyển sang chế độ chỉnh sửa. Tiếp theo, chọn 1
region ID (1 đến 63) ở khung bên trái phía trên, sau đó lựa chọn 1 vị trí trên bản đồ để
đặt Region ID ở đó, mỗi vị trí chỉ có 1 Region ID.
II - Giới thiệu sơ về Parallax mapping
Parallax mapping là tạo bản đồ bằng một phần mềm chỉnh sửa ảnh mà không phải công cụ của RPG Maker. Thường thì người vẽ parallax map sẽ dùng Photoshop. Parallax mapping cho phép bạn tạo ra những bản đồ đa dạng về hình ảnh mà không cần tuân theo thiết lập của tilesets. Ví dụ như hình dưới.
Nếu bạn có kĩ năng Photoshop tốt thì bạn hoàn toàn có thể tạo ra những bản đồ đẹp lung linh. Tuy nhiên đối với nhiều người mới thì đây không phải chuyện đơn giản. Về Parallax mapping bạn có thể tìm hiểu trên mạng nhé. Vì mình không rành về việc này, mình chỉ giới thiệu cho các bạn thôi.
Vậy là bài viết hướng dẫn về maps của mình hôm nay đến đây là hết. Tạm biệt và hẹn gặp các bạn trong các bài viết tiếp theo.
( Cảm ơn các bạn đã đọc bài, nếu thấy hay hãy share cho bạn bè nhé!)
- Nhật Kha -