Xin chào các bạn, mình đã quay lại rồi đây. Như bài trước ( bạn có thể xem lại
Tại đây) mình đã giới thiệu qua về phần mềm làm game RPG Maker. Thì hôm nay mình sẽ giới thiệu sơ bộ qua về cách cài đặt cũng như giao diện và một số chức năng chính của RPG Maker phiên bản VX ACE. Mình chọn phiên bản này vì đây là một phiên bản có lượng người dùng và có nhiều nguồn tài nguyên hỗ trợ nhất hiện nay. Nào, giờ chúng ta bắt đầu nhé!
( Ảnh đại diện RPG Maker VX ACE)
I - Giới thiệu sơ qua và cách cài đặt
RPG Maker VX ACE phiên bản tiếng Anh chính thức được ra mắt vào ngày 15 tháng 03 năm 2012, phần mềm được kế thừa và phát triển lên từ phiên bản trước của mình là RPG Maker VX. Với RPG Maker VX ACE, bạn có thể làm được những game RPG 2D theo phong cách và cốt truyện của mình và hoàn toàn có thể bán nó trên các cửa hàng trực tuyến. Miễn sao là bạn có bản quyền của phần mềm được mua từ
http://www.rpgmakerweb.com/products hoặc trên Steam.
Về phần mềm RPG Maker VX ACE trong bài viết này sử dụng là phần mềm đã được crack nên chỉ sử dụng để làm game dạng free thôi. Mong các bạn thông cảm! Các bạn có thể tải phần mềm và bản crack
Tại đây.
Sau khi tải về, bạn giải nén và sẽ được các file như trong hình dưới đây.
Các bạn hãy chạy file RPGVXAce_Multi.exe và cài đặt bình thường. Chú ý: Chương trình sẽ cài đặt RPG Maker VX ACE trước. Hãy nhớ vị trí cài đặt này. Sau khi cài xong chương trình sẽ hỏi bạn có muốn cài RTP không, hãy cài nếu máy bạn chưa dùng qua phần mềm này lần nào. Hãy nhớ vị trí cài RPG Maker VX ACE và vị trí của RTP là khác nhau. Sau khi cài xong tất cả, các bạn copy toàn bộ file trong thư mục crack và dán vào vị trí cài đặt RPG Maker VX ACE nhé, có bảng hiện ra hãy nhấn Replace nhé. Sau các công đoạn trên đây, nếu bạn chạy chương trình ra giao diện như hình dưới là thành công rồi nhé!
( Giao diện của RPG Maker VX ACE)
II - Giới thiệu giao diện
Giờ chúng ta thử tạo ra Project ( dự án) đầu tiên nhé, các bạn vào file/ New project hoặc tổ hợp phím Crtl + N hoặc các bạn click vào nút
trên thanh công cụ. Một cửa sổ hiện ra như hình dưới.
( Giao diện tạo project)
Ở mục Folder Name chính là tên thư mục của game, Game title là tên game, mục này có thể sửa lại sau này. Location là nơi bạn chọn để lưu dự án. Bạn vó thể nhấn vào nút ba chấm để thay đổi vị trí này. Sau đó nhấn OK. Và bây giờ chúng ta cùng xem nhé.
( Giao diện project)
1. Thanh công cụ
Đây là nơi chứa các nút chức năng chính để bạn thiết kế map và các sự kiện cũng như thay đổi hệ thống database. Các bạn có thể đưa chuột vào và xem chức năng từng nút.
Những nút chính ở đây là:
Nhóm nút thao tác toàn project
Tương ứng các nút từ trái qua phải là Tạo project mới, mở project sẵn có, lưu project, cắt, copy, xóa và quay trở lại một bước.
Nhóm nút thao tác với Map
Tương ứng với các nút từ trái qua phải là Chức năng vẽ map cho game, chức năng tạo các event của game, chức năng phân vùng, bút chì để vẽ theo cá thể tự do, vẽ nhóm hình vuông hoặc chữ nhật cho các chi tiết nhóm. Vẽ nhóm hình tròn cho các chi tiết nhóm, phủ toàn bộ bản đồ. Vẽ bóng cho các chi tiết và 4 nút còn lại là các chế độ Zoom cho bản đồ.
Nhóm nút thao tác với database ( dữ liệu) và game.
Tương ứng với các nút từ trái qua phải là Database, quản lí tài nguyên, quản lí script ( là các đoạn code lập trình bằng ngôn ngữ ruby dùng để vận hành game). Nghe thử các âm thanh và nhạc nền, chức năng tạo nhân vật và chạy thử game.
2. Vùng Map ( Bản đồ)
Đây là nơi để bạn xem và vẽ các bản đồ cho game của bạn.
3. Vùng quản lí bản đồ
Nơi bạn tạo và quản lí các bản đồ cho game của bạn, bạn cũng có thể mở những bản đồ có sẵn trong dữ liệu của RTP.
4. Vùng quản lí tài nguyên Tileset
Đây là nơi hiển thị các tileset dùng để vẽ bản đồ của bạn, tùy vào loại bản đồ mà bạn có các tileset khác nhau và số trang tileset cũng khác nhau.
III - Thử tạo map và chạy thử game
Nào, giờ chúng ta tạo một bản đồ mới và chạy thử game nhé.
Đầu tiên ở vùng quản lí bản đồ, bạn chuột phải vào tên project và click chuột phải, sẽ hiện ra như hình dưới.
Nếu bạn muốn tự vẽ map riêng của bạn thì bạn chọn New map, nếu bạn muốn sử dụng map có sẵn thì chọn Load Sample map nhé. Map có sẵn sẽ có giới hạn nên đừng lạm dụng quá nhé. Ở đây mình sẽ chọn New map. Và chúng ta có được như hình dưới.
Ở phần General Setting có các mục, Name là tên bản đồ của bạn. Specify Battleback là hình ảnh nền của map trong các trận đánh ( nếu game bạn có chiến đấu), Display Name là tên của map sẽ được hiển thị trong game khi nhân vật của bạn bước vào map này. Auto change BGM dùng để phát nhạc nền đặc trưng của map khi nhân vật của bạn vào map này. Tileset là nơi bạn đặt thể loại cho map của bạn, mặc định có bốn loại là Field ( dùng để vẽ bản đồ thế giới). Exterior ( dùng để vẽ bản đồ thị trấn, lâu đài, rừng, sa mạc, lâu đài, vv). Interior ( dùng để vẽ nội thất) và cuối cùng là Dungeon ( dùng để vẽ các hầm ngục hoặc mê cung). Auto change BGS dùng để phát âm thanh hiệu ứng khi nhân vật bạn vào map này.
Width và Height tương ứng là chiều rộng và chiều cao của map. Disable Dashing là chức năng cho phép nhân vật của bạn có được tăng tốc hay không. Scroll Type là kiểu cuộn ( chức năng này mình sẽ nói trong các bài sau).
Phần Parallax Background có mục Graphic là nơi hiển thị ảnh nền của map thế chỗ cho những vị trí bạn không vẽ. Các mục còn lại mình sẽ nói ở các bài sau.
Phần Encounter là nơi chứa các nhóm quái vật kẻ thù ( nếu có) trong map của bạn, những bài sau mình sẽ giới thiệu cho các bạn. Các bạn thiết lập xong thì nhấn OK. Ở đây mình chọn tileset là Exterior nhé. Xong thì sẽ có dạng như hình dưới.
Giờ thì chúng ta bắt tay vào vẽ map thôi. Các bạn sử dụng các nút trong nhóm nút thao tác với map và chọn các tileset bên phần Tileset để vẽ nhé. Lúc đầu có thể bạn cảm thấy khó vẽ vì khó phân biệt đâu là tường đâu là mái. Yên tâm, chịu khó vọc sẽ quen thôi. Ví dụ mình vẽ như thế này nhé.
OK, việc tiếp theo là thiết lập vị trí bắt đầu cho nhân vật. Bạn xem nhóm nút thao tác với map và chọn nút Event hoặc nhấn F6 nhé. Khi đó bạn chọn nơi bạn muốn nhân vật bắt đầu và click chuột phải, chọn như hình dưới đây.
OK, xong rồi, giờ bạn nhấn nút Test game hoặc nhấn F12 để chơi thử nào. Hãy nhớ lưu project trước khi chạy thử nhé. Để điều khiển thì bạn sử dụng các phím mũi tên di chuyển, Enter hoặc Z để chọn và tương tác. X để mở Menu và Cancel, Shift để tăng tốc và đặc biệt, trong khi chạy thử nghiệm nếu bạn giữ phím Crtl thì nhân vật bạn có thể di chuyển xuyên chướng ngại vật và tường nhé. Chức năng này cho phép bạn qua các câu đố hoặc mê cung một cách nhanh chóng trong quá trình chạy thử. Yên tâm, nó chỉ có tác dụng khi chạy thử thôi.
Bài viết hôm nay đến đây tạm dừng nhé, bài sau mình sẽ hướng dẫn cho bạn tạo nhân vật, tạo event đơn giản và tùy chỉnh một số thứ trong database nhé! Nếu thấy bài này có ích hãy share cho bạn bè để ủng hộ mình nhé!
( Cảm ơn các bạn đã đọc bài! Chào các bạn!)
- Nhật Kha -